สำหรับการเรียนในวันนี้ อาจารย์ได้ชี้แจ้งเกี่ยวกับงานสื่่อที่อาจารย์เคยสั่งให้ไปทำเป็นคู่ และได้บอกให้เป็นทำตามหัวข้อดังนี้เพื่อที่จะนำมานำเสนอหน้าชั้นคือ
- ชื่อสื่อ
- วิธีการเล่น
- เมื่อนำไปให้เด็กเล่นแล้วเกิดผลอย่างไรบ้าง
- ปัญหาที่พบ
- สรุปผลเกี่ยวกับสื่อที่ทำ
แต่ก่อนที่เราจะมานำเสนอนะเราต้องนำเอาสื่อที่เราได้ทำไปทดลองให้เด็กเล่นก่อนที่จะนำมานำเสอนด้วย
หลังจากอาจารย์ชี้แจ้งเกี่ยวกับเรื่องสื่อเสร็จอาจารย์ได้สอนต่อเกี่ยวกับเนื้อหาต่อดังนี้
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กจะต้องได้เตรียมความพร้อมคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้อฐานการเรียนรู้ในชั้นปฐมวัย
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- จำนวน
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูล ความน่าจะเป็น
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์คือ จำนวนนับ 1-20 เข้าใจหลักการนับ รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย รู้ค่าของจำนวน รู้จักการเปรีบยเทียบ เรียงลำดับ การรวมและการแยกกลุ่ม
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลาคือ เปรียบเทียบ เรียงลำดับและวัดความยาวน้ำหนักปริมาตรได้ รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิตคือ รู้ตำแหน่งทิศทางระยะทาง รู้รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
- มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่างขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
- มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
- มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ การอ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย การเปรียนเทียบจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม ความหมายของการรวม การร่วมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมเกิน 10 ความหมายการแยก การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด
- มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้อฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
การเปรียบเทียบ การวัด การเรียงลำดับความยาว
การเปรียบเทียบ การชั่ง การเรียงลำดับน้ำหนัก
การเปรียบเทียบปริมาตร การตวง
เงิน ชนิดและค่าของเงิน
เวลา ช่วงเวลาในแต่ละวัน ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกวันเวลา
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้กจักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปรียนแปลงรูปเรขาคณิต ที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง การบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทางของสิ่งต่างๆ
รูปร่างเขาคณิตสามมิติและสองมิติ ทรงกลม ทรงเหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์ แบบรูปของรูปที่มี รูปร่างขนาดหรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอได้
การรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ การำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และมีความคิกริเริ่มสร้างสรรค์
ความรู้ที่ได้รับคือ ได้รู้เกี่ยวกับกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้รู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิคศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกต้องและสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้อย่างถูกต้องค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น