Welcome to my blogger

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

      
        สำหรับการเรียนในครั้งนี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับ หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จุดมุ่งหมายสำหรับการจัดคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและ คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ที่ควรใช้กับเด็กปฐมวัย
       
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เด็กจะเรียนรู้ได้ดีจากการสัมผัส จากการเล่นและการเรียนรู้จากของจริง
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์ไว้กับการเล่น
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตสาสตร์ในชีวิตประจำวัน


จุดมุ่งหมายสำหรับการจัดคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
2.เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
3.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
4.เป็นการฝึกฝนคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
5.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
6.ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การสังเกต  ( Observation )
2.การจำแนกประเภท 
( Classifying )
3.การเปรียบเทียบ
 ( Comparing )
4.การจัดลำดับ 
 ( Ordering )
5.การวัด 
( Measurement ) 
6.การนับ 
 ( Counting )
7.รูปทรงและขนาด 
( Sharp & Size )

คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ที่ควรใช้กับเด็กปฐมวัย
ตัวเลข - น้อย น้อยมาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขาว สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท


      หลังจากอาจารย์สอน อาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ให้วาดวงกลม 1 วง กลางหน้ากระดาษ แล้วให้เขียนตัวเลขที่ตัวเองชอบลงไป และอาจารย์ก็ให้นำกระดาษสีต่างๆที่แจกนั้นมาทำเป็นกลีบของดอกไม้ โดยที่มีจำนวนกลีบตามตัวเลขที่ตัวเองเขียนลงไปในวงกลม และตกแต่งให้สวยงาม


รูปผลงานในวันนี้คือ รูปดอกไม้แสนสวย


        ความรู้ที่ได้รับ คือ ในการจัดกิจกรรมนี้ให้กับเด็กเป็นการจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใช้จินตนาการโดยที่ได้สอดคล้องคณิตศาสตร์ลงไปในกิจกรรมนี้ คือ มีตัวเลข การนับเด็กจะต้องคิดและนับจำนวนกลีบดอกเพื่อที่จะให่ได้กลีบดอกเท่ากับจำนวนตัวเลขที่เขียนไว้ในวงกลม  เด็กก็จะเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรมและ ได้รับความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกับการทำกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านต่างๆอีกด้วยคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น